GIẤC MƠ MÙA LÁ


(Biên tập từ bài viết của Trần Lê trên VTC News)
         Album "Giấc mơ mùa lá"- lời chào Hà Nội đặc biệt trước khi Nam tiến - là sản phẩm âm nhạc tâm huyết của cặp vợ chồng ca sĩ Hồng Vy và nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng sau 4 năm thực hiện.



 Album "Giấc mơ mùa lá" được báo giới
 đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật.
         Hồng Vy là giọng ca soprano đã ghi dấu ấn tại nhiều cuộc thi âm nhạc. Cô đã phát hành 2 album xuất sắc "Hoa lửa và Vy" (2006) và "Vinh quang Việt Nam" (2007). Cả hai album này, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đã đóng vai trò nhà sản xuất rất xuất sắc khi đưa ra hai chân dung âm nhạc của ca sĩ Hồng Vy với phong cách bán cổ điển. Khi hào sảng tươi sáng với những bản hùng ca cách mạng, lúc đầy trân trọng thành kính với album thính phòng chuẩn mực ca ngợi lãnh tụ Hồ Chí Minh... Hiếm có một ca sĩ trẻ nào lại chọn những đề tài khó như Hồng Vy và rất may mắn là cô đã thành công bởi sự cố gắng và nghiêm túc của chính mình. "Giấc mơ mùa lá" được lên ý tưởng ngay sau khi "Vinh Quang Việt Nam" ra mắt thành công. Và ca khúc được chọn làm tên album - được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng viết tặng Hồng Vy, đánh dấu thời điểm họ đã chính thức trở thành vợ chồng. Ca khúc này trước khi ra mắt khán giả ngay lập tức đã được Hội nhạc sĩ trao giải Nhất sáng tác ca khúc năm 2009.
         Khác với hai album đã thực hiện, lần này với chủ đề Hà Nội là một ý tưởng không mới và đã nhiều ca sĩ thực hiện. Với Hồng Vy, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chỉ giữ lại chất thính phòng bán cổ điển cho ca khúc "Giấc mơ mùa lá" và dùng chính màu sắc ấy để làm mới ca khúc rất quen thuộc "Nhớ về Hà Nội". 7 ca khúc còn lại được sử dụng làm phiên bản ngược, pop hóa chất giọng kinh viện của Hồng Vy. Và vì thế, sẽ thấy rất bất ngờ với những "Hướng về Hà Nội", "Đêm nằm mơ phố" và nhiều ca khúc khác trong album đặc biệt này.
         Ca sĩ Hồng Vy thành công cùng với sự hợp tác của nhà sản xuất, chồng cô, nhạc sỹ Trần Mạnh Hùng.
         Con đường classical crossover mà rất nhiều giọng soprano quốc tế đã ghi dấu ấn trong thị trường âm nhạc đương đại dẫu sao cũng còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Khái niệm crossover - giao thoa này là một cách làm khôn ngoan để đưa những giọng ca thính phòng đến gần với người nghe, nhưng cũng là một cách đổi mới chính những giọng ca ấy khỏi những khuôn khổ, bài bản của những bản aria kinh điển.
         Những chất liệu âm nhạc pop, newage được Trần Mạnh Hùng chọn lựa. Ngoài sở trường là những phần viết cho piano và violin solo, những nhạc cụ quen thuộc với nhạc nhẹ như guitar cũng được đưa vào, thậm chí rất táo bạo với một chút guitar rock pha trộn trong ca khúc "Cảm xúc tháng mười" hoặc những phần trống điện tử trong rất nhiều ca khúc khác... Hồng Vy đã có những bản phối pop rất dễ chịu, giàu tiết tấu nhưng cũng có nhiều đất để thể hiện những quãng vocal khoe giọng. Đó chính là sự thú vị khi chứng kiến các ca sĩ nhiều kỹ thuật xử lý bài hát nhạc pop đã tưởng chừng như quá quen thuộc.
         Album "Giấc mơ mùa lá" là hai mặt của một giọng ca trẻ đang dần khẳng định vị trí nghề nghiệp như Hồng Vy.
         3 album, quá đủ để cho thấy bản lĩnh nghề nghiệp cũng như dấu ấn giọng ca của cô. Hơn thế, với sự đồng hành của người bạn đời, Hồng Vy (rất may mắn) đã có một định hướng âm nhạc tốt để tiếp tục hòa nhập với những thị trường âm nhạc mở hơn như thành phố Hồ Chí Minh.
         Ở nơi đó sẽ còn có nhiều nhu cầu nghe nhạc và yêu cầu nghề nghiệp khác thách thức cô. Với nền tảng kỹ thuật bài bản sẵn có, cộng với sự nghiêm túc trong công việc của mình, chắc chắn sẽ còn có tiếp những album nhạc giao thoa hấp dẫn ở phía trước. Và hy vọng, thị trường âm nhạc mới sẽ đón nhận cô như một nữ ca sĩ có đẳng cấp và thừa sự tin cậy.
         Con đường mà cả nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và ca sĩ Hồng Vy đang đi đều rất khó khăn để có được những lợi nhuận trước mắt như cách làm album của các nhạc sĩ và ca sĩ khác hiện nay.
         Nhưng mục đích rất thiện tâm của vợ chồng nghệ sĩ này chỉ đơn giản là, mỗi track nhạc được đưa ra phải là một tác phẩm - một tác phẩm hoàn chỉnh khi được nghe bằng đôi tai của những người sành và say mê âm nhạc tinh tường.
Trần Lê

Bài đăng phổ biến