Ave Maria

         Trong một lá thư gửi về cho cha mẹ về bản Lied (bài ca, bài thơ (Đức) - wikipediarất được yêu thích của mình - "Ave Maria", Schubert viết: "...bài hát mới của con phổ từ "Người con gái vùng hồ" của Scott nhận được nhiều thành công đáng khích lệ. Người ta cũng cực kỳ ngạc nhiên về sự mộ đạo của con, điều mà con đã thể hiện trong một bài thánh ca về Đức mẹ Đồng trinh và là điều khiến bài ca ấy xuất hiện, thu phục mọi linh hồn và hướng tất cả đến với lòng kính đạo...".
          Thực tế, khi viết bản Lied này, Schubert không hề có quá nhiều ý niệm tôn giáo, mà nó vốn chỉ là 1 bản Lied thông thường nằm trong chùm tác phẩm 7 bài, opus 52, với phần lời thơ là bản phỏng dịch từ tác phầm truyện thơ "Người con gái vùng hồ" (Lady of the lake) của nhà văn Scotland nổi tiếng W.Scott.
         Tuy vốn là một ca khúc nghệ thuật, nhưng giai điệu tuyệt đẹp mang âm hưởng tôn giáo của nó khiến ca khúc trở nên phổ biến và còn được sử dụng như một bài thánh ca trong nhà thờ, với phần lời là từ kinh "Kính Mừng" của Thiên Chúa Giáo, là kinh được đọc nhiều nhất trong tất cả các kinh. 
(Nguồn: Nhạc cổ điển)

Bài đăng phổ biến